Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển TP.Cần Thơ vừa ban hành xem việc phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội TP.Cần Thơ, nhất là hạ tầng giao thông, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.
Phát triển hạ tầng giao thông TP.Cần Thơ và các tỉnh miền Tây là nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tới |
Hoàn thiện mạng lưới giao thông
Ngày 30.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Nghị quyết số 98/NQ-CP ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5.8.2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Việc xây dựng và ban hành chương trình hành động của Chính phủ nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu tại Nghị quyết số 59 để khai thác, phát huy hiệu quả, tiềm năng, lợi thế của TP.Cần Thơ.
TP.Cần Thơ được xem là đô thị hạt nhân của vùng ĐBSCL sẽ được dồn lực phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là giao thông |
Theo đó, chương trình hành động của Chính phủ đặt ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp quan trọng để tập trung cho phát triển TP.Cần Thơ. Đáng chú ý là các giải pháp phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội cho Cần Thơ và cả khu vực miền Tây Nam bộ, đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng, liên vùng.
Trong chương trình hành động, Chính phủ yêu cầu phải hoàn thành các dự án trọng điểm kết nối nội vùng ĐBSCL và liên vùng như: tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, các tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cầu Mỹ Thuận 2 và cầu Cần Thơ 2.
Đặc biệt là nghiên cứu việc triển khai tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với Cần Thơ và Cà Mau. Từng bước hoàn chỉnh các tuyến giao thông trọng điểm của thành phố như đường vành đai phía tây TP.Cần Thơ kết nối Quốc 91 và Quốc lộ 61C; Tuyến đường nối Quốc lộ 91 với H.Giồng Riềng (Kiên Giang); Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn Trà Nóc - Bình Thủy, TP.Cần Thơ) và tuyến đường nối TP.Vị Thanh (Hậu Giang) và TP.Cần Thơ (Quốc lộ 61C).
Nhiều tuyến giao thông trọng điểm tại ĐBSCL sẽ được đầu tư xây dựng trong giai đoạn tới |
Chương trình hành động của Chính phủ cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển giao thông đường thủy, hàng không ở Cần Thơ và ĐBSCL.
Cụ thể là đặt mục tiêu hoàn chỉnh giai đoạn 2 của dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, đáp ứng cho tàu có tải trọng từ 10.000 tấn đầu tải, 20.000 tấn giảm tải vào các cảng của TP.Cần Thơ; hoàn chỉnh giai đoạn 2 của dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo; nghiên cứu tình hình sạt lở, lưu lượng nước lũ và xâm nhập mặn trên sông Hậu trong quá trình nghiên cứu tổng thể tình hình của vùng và triển khai nạo vét, cải tạo kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền kết nối giữa sông Tiền và sông Hậu, triển khai dự án phát triển các hành lang vận tải đường thủy và logistics khu vực phía Nam.
Bện cạnh đó là tiếp tục đầu tư phát triển Cảng Cái Cui thành cảng biển quốc tế có thể tiếp nhận được tàu trọng tải lớn, phù hợp với tuyến luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu; nghiên cứu nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đáp ứng nhu cầu phát triển, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét