Đất thương mại dịch vụ là gì? Đất thương mại có được cấp sổ đỏ? - Nhà Đất Cần Thơ Giá Rẻ

ĐẶT CHỖ DỰ ÁN CHUNG CƯ 23 TẦNG THIÊN QUÂN MARINA PLAZA CẦN THƠ

Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Đất thương mại dịch vụ là gì? Đất thương mại có được cấp sổ đỏ?

    Đất đai là nguồn tài nguyên quý của con người nói chung. Tùy vào mục đích sử dụng mà đất sẽ được chia thành nhiều loại khác nhau, nổi bật trong số đó là đất thương mại dịch vụ. Vậy đất thương mại dịch vụ là gì, có được cấp sổ đỏ không và thời gian sử dụng trong bao lâu? Cùng mình tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau nhé.

Đất thương mại dịch vụ là gì? 

    Đúng như tên gọi của nó, đất thương mại dịch vụ là loại đất được sử dụng để xây dựng các công trình hoạt động nhằm mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ. Đất thương mại dịch vụ thuộc sở hữu của nhà nước, tuy nhiên trong trường hợp đất nông nghiệp của bạn bị thu hồi trên 30%, nhà nước sẽ đền bù bằng cách cho bạn sử dụng đất thương mại dịch vụ. 

Cụ thể hơn, mục tiêu sử dụng đất thương mại dịch vụ là để:

  • Xây dựng trụ sở cơ quan hoặc sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh
  • Xây dựng các công trình liên quan tới cộng đồng, y tế, giáo dục, thể thao, khoa học, ngoại giao…
  • Xây dựng các cụm công nghiệp, nông nghiệp, dùng trong lĩnh vực khoáng sản, chế tác đồ gốm
  • Đất sử dụng cho các cảng hàng không, đường thủy nội địa, đường sắt, thủy lợi hoặc đất dùng cho xây dựng các di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh…
  • Đất dùng xây dựng các công trình năng lượng, xử lý chất thải, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng…
  • Đất sử dụng cho mục đích tôn giáo, tín ngưỡng
Đất thương mại dịch vụ có thể được sử dụng cho nhiều mục đích xây dựng khác nhau

Đất thương mại dịch vụ có được cấp sổ đỏ không?

    Nhìn chung đây là thắc mắc nhiều người băn khoăn nhất khi nói về đất thương mại dịch vụ. Câu trả lời là có thể có nếu như bạn chuẩn bị được đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Cụ thể theo các bước sau:

  • Bước 1: Bạn cần nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất và Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.
  • Bước 2: Tại cơ quan tài nguyên và môi trường, hồ sơ bạn gửi sẽ được thẩm tra nhằm  xác minh thực địa, xác nhận mục đích sử dụng đất, trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất…
  • Bước 3: Cuối cùng bạn thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định nhà nước.

Thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ là bao lâu?

    Theo quy định tại khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai 2013, thời gian sử dụng đất thương mại dịch vụ tối đa 50 năm nếu cá nhân, hộ gia đình, tổ chức được nhà nước cho thuê, đền bù… Còn đối với các dự án đầu tư thương mại dịch vụ lớn hay ở những khu vực gặp nhiều khó khăn trong điều kiện kinh tế – xã hội cần nhiều thời gian thu lại vốn hay đạt lợi nhuận hơn thì thời hạn sử dụng đất tối đa 70 năm.


Đất thương mại dịch vụ có thời hạn sử dụng nhất định

Đất thương mại dịch vụ có được chuyển sang đất ở không?

    Đất thương mại dịch vụ hoàn toàn có thể được chuyển sang đất ở nếu bạn thực hiện đúng theo quy định của cơ quan nhà nước tại Điều 57 Luật Đất Đai 2013. Đó là:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu, chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Bước 2. Nộp hồ sơ các loại giấy tờ đã chuẩn bị ở bước 1 tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Trong trường hợp bị thiếu hồ sơ bạn cần bổ sung hoàn chỉnh trong vòng 3 ngày làm việc kế tiếp.
  • Bước 3. Thực hiện nghĩa vụ nộp tiền theo quy định tại cơ quan thuế và giữ biên lai để xuất trình có được yêu cầu.
  • Bước 4. Nhận kết quả được phép chuyển sang đất ở từ phòng Tài nguyên và Môi trường. Lúc này bạn cần kiểm tra lại các thông tin trong quyết định để đảm bảo không xảy ra sai sót. Nếu có có thể yêu cầu sửa kịp thời.

    Bạn cần lưu ý là thời gian giải quyết yêu cầu chuyển từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở sẽ không quá 15 ngày cho những cá nhân, hộ gia đình trong trung tâm thành phố, còn đối với người sống ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo… khó khăn sẽ mất khoảng 25 ngày để làm xong thủ tục.

Bạn cần nắm rõ tất cả các loại giấy tờ cần có để thực hiện chuyển giao đất được thuận lợi hơn

    Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên đây bạn đã hiểu rõ khái niệm đất thương mại dịch vụ là gì, có thời hạn sử dụng trong bao lâu, cũng như cần chuẩn bị các thủ tục nào để đất thương mại dịch vụ được cấp sổ đỏ và chuyển sang loại hình nhà ở. Chúc bạn có được sự đầu tư hữu ích trong tương lai nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỰ ÁN KDC NAM LONG 3 ( LÔ 9A ) 43HA